• HCM: 0903 998 247 - HN: 0988 065 836
  • info@savitel.com.vn
Savitel

Thiết bị MCU hội nghị truyền hình là gì?

Thiết bị MCU hội nghị truyền hình là gì được xem là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất khi các doanh nghiệp, cơ quan tổ chức tìm hiểu về giải pháp hội nghị truyền hình trực tuyến. Về MCU thì đây là thiết bị điều khiển đa điểm với tên đầy đủ là Multipoint Control Unit hay còn có tên gọi khác là “conferencing server”.

Hội nghị truyền hình

Hội nghị truyền hình

MCU có chức năng tạo lập cuộc gọi, giúp truyền và nhận hình ảnh giữa các điểm cầu với nhau, cho phép nhiều hơn 02 thiết bị đầu cuối hội nghị truyền hình VCS – video conference system kết nối đồng thời với nhau để tạo thành hệ thống hội nghị truyền hình đa điểm. MCU hỗ trợ các chuẩn như H.323 và SIP với chất lượng lên đến 720p ở mỗi điểm. Bên cạnh đó thiết bị MCU hội nghị truyền hình còn giúp tăng tính bảo mật,  bảo vệ với Password và chức năng chia sẻ dữ liệu.

Các thành phần và phân loại thiết bị MCU hội nghị truyền hình

–        Thành phần MCU hội nghị truyền hình

Mỗi bộ thiết bị hội nghị truyền hình MCU gồm 02 thành phần chính gồm:

  •       Bộ điều khiển đa điểm Multipoint Controller (MC): chức năng chính của MC là quản lý các tín hiệu để điều khiển cuộc gọi, giúp xác định khả năng của các điểm đầu cuối hội nghị và đàm phán các tham số trong việc trao đổi thông tin.

Bộ điều khiển đa điểm Multipoint Controller (MC)

Bộ điều khiển đa điểm Multipoint Controller (MC)

  •       Bộ xử lý đa điểm (MP): chức năng chính là thực hiện việc trộn, chuyển mạch và xử lý các luồng dữ liệu bao gồm audio, video và data giữa các điểm hội nghị.

–        Các dòng thiết bị MCU

  •       Thiết bị MCU phần cứng: là giải pháp thiết bị hội nghị truyền hình chuyên nghiệp bao gồm phần cứng như: bộ xử lý, bộ DSP, giao diện mạng… tích hợp cùng phần mềm đi kèm nhằm hỗ trợ nhiều tính năng và mang đến.
  •       MCU phần mềm: là giải pháp phần mềm được cài đặt trên máy chủ PC hoặc Sun, giải pháp này sử dụng giao diện mạng hỗ trợ các tính năng đa điểm đơn giản thích hợp cho mạng riêng trong phạm vi hẹp.

Thiết bị MCU hội nghị truyền hình nên được ứng dụng khi nào?

​Với nhu cầu hội họp cùng lúc nhiều hơn hai điểm, ví dụ là: N điểm, nếu thiết bị truyền tín hiệu theo phương pháp point-to-point thì tại mỗi điểm cầu truyền hình ảnh sẽ truyền đi N-1 các điểm còn lại, đồng thời nhận lại số lượng hình ảnh tương ứng. Để đáp ứng được điều này thì băng thông sử dụng phải rất lớn mà không phải hệ thống mạng nào cũng có thể đáp ứng được.

Vì thế, chúng ta cần có một giải pháp khác đó là một thiết bị trung tâm hay MCU giúp thực hiện nhiệm vụ nhận và truyền hình ảnh từ điểm cầu này đến các điểm cầu khác. Điều này giúp mỗi điểm cầu chỉ phải truyền hình ảnh đi một lần duy nhất, không cần phải tốn nhiều bang thông.

Hiện nay đa phần các thiết bị hội nghị truyền hình đều có thiết bị đóng vai trò là MCU, tuy nhiên tùy theo hãng và tùy theo dòng mà các thiết bị này có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng khác nhau. Ví dụ như: Polycom có các dòng MCU RMX series chuyên dụng sẽ đáp ứng các cuộc họp từ 8 điểm cùng lúc trở lên, các dòng Polycom Group 500, Group là thiết bị đa điểm sẽ đáp ứng nhu cầu từ 4 đến 8 điểm.

Riêng với AVer bên cạnh các dòng AVer EVC series có thể đáp ứng từ 3 đến 9 điểm thì AVer còn có dòng AVer SVC 500 cho phép kết nối đến 16 điểm cùng lúc.

 

Kết nối đến 16 điểm cùng lúc

Kết nối đến 16 điểm cùng lúc

Do vậy, để việc đầu tư đúng nhu cầu mang về hiệu quả sử dụng cao nhất thì doanh nghiệp bạn cần xác định đúng nhu cầu sử dụng ở hiện tại cũng như có cần mở rộng hệ thống trong thời gian gần và liên hệ ngay SAVITEL – 0933 85 7676 để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ demo thiết bị, giúp Bạn có thể trải nghiệm thiết bị một cách thực tế nhất và đưa ra quyết định chính xác nhất khi đầu tư.

zalo-icon
linkedin-icon
facebook-icon