Blended Learning - mô hình học tập kết hợp đang dần xuất hiện nhiều hơn ở các cơ sở giáo dục đại học. Tuy còn khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng phương pháp này đã và đang được nhiều trường đại học tiên phong áp dụng, mang lại những kết quả tích cực. Nếu bạn đang tìm hiểu Blended Learning là gì, các mô hình thường gặp thì hãy cùng SAVITEL đón đọc bài viết dưới đây.

Blended Learning là gì?

Blended Learning là một mô hình giáo dục hiện đại xuất hiện trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ. Đây là sự kết hợp có chủ đích giữa phương pháp học tập truyền thống (trực tiếp tại lớp) và học tập trực tuyến (online).

Blended Learning là sự kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp

Mô hình này đưa công nghệ vào lớp học, tiếp cận có hệ thống nguồn kiến thức phong phú trong việc thiết kế và triển khai quá trình dạy-học. Điểm đặc trưng của Blended Learning là tính linh hoạt cao - người học có thể tương tác với giảng viên và tiếp cận kiến thức ở bất cứ đâu thông qua các thiết bị điện tử.

Tùy vào điều kiện và nhu cầu cụ thể của từng cơ sở giáo dục, Blended Learning có thể được triển khai theo nhiều hình thức khác nhau. Kết quả cuối cùng là hướng đến mục tiêu tạo ra một môi trường học tập hiệu quả, linh hoạt và phù hợp với xu thế phát triển của thời đại số.

Một số mô hình Blended Learning là gì?

Hiện nay trên thế giới các cơ sở giáo dục, các hội nghị truyền hình, hội thảo quy mô đang triển khai một số mô hình Blended Learning. Các mô hình này gồm có:

Mô hình Face-to-Face Drive

Face-to-face Driver là một trong những mô hình Blended Learning cơ bản. Mô hình được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của các lớp học có sự chênh lệch về trình độ giữa người học. Trong mô hình này, việc học trực tiếp (face-to-face) vẫn đóng vai trò chủ đạo, được bổ trợ bởi các công cụ học tập trực tuyến.

Mô hình Face-to-Face Drive được áp dụng rộng rãi

Đặc điểm nổi bật của mô hình Face-to-Face Drive là:

  • Người học được quyền chủ động kiểm soát tốc độ học tập của mình thông qua việc kết hợp học trực tiếp và trực tuyến

  • Giảng viên đóng vai trò then chốt trong việc hướng dẫn, theo dõi và điều chỉnh quá trình học tập của từng cá nhân

  • Học viên có thể củng cố kiến thức thông qua các tài liệu trực tuyến bổ sung

Tuy nhiên, mô hình này cũng tồn tại một số hạn chế đáng kể:

  • Tiến độ chung của lớp học thường chậm do phải đảm bảo sự tiếp thu của tất cả học viên

  • Đòi hỏi nhiều thời gian và công sức từ phía giảng viên để theo dõi và hỗ trợ từng cá nhân

  • Khó khăn trong việc duy trì sự đồng đều về mặt tiến độ giữa các học viên

Mô hình Rotation

Rotation Model là dạng mô hình mà học viên luân phiên giữa các hình thức học tập khác nhau theo một lịch trình cố định. Mô hình này tạo ra một môi trường học tập năng động và đa dạng.

Mô hình Rotation tạo ra môi trường học tập đa dạng

Đặc điểm nổi bật của mô hình Rotation:

  • Học viên được chia thành các nhóm nhỏ với lịch trình học tập riêng biệt

  • Xen kẽ linh hoạt giữa học trực tiếp và trực tuyến theo thời khóa biểu được sắp xếp

  • Phù hợp đặc biệt với học sinh tiểu học và trung học

  • Giúp phát triển kỹ năng tự học dưới sự giám sát của giáo viên

Ưu điểm của mô hình:

  • Tạo môi trường học tập đa dạng, tránh nhàm chán

  • Phát triển tính tự chủ và kỹ năng quản lý thời gian của học viên

  • Giáo viên có thể theo dõi và hỗ trợ học sinh hiệu quả hơn

  • Tối ưu hóa việc sử dụng không gian và tài nguyên học tập

Mô hình Flex

Khác biệt cơ bản của mô hình Flex nằm ở việc ưu tiên học trực tuyến, với giảng viên chuyển vai trò từ người truyền đạt sang người hướng dẫn và hỗ trợ. Học viên được tự do lựa chọn thời gian, không gian và nhịp độ học tập, miễn là đáp ứng được mục tiêu kiến thức cuối khóa.

Mô hình này giảng viên chuyển sang là người hướng dẫn và hỗ trợ

Các ưu điểm nổi bật của mô hình Flex gồm:

  • Học viên chủ động điều chỉnh thời gian học theo nhu cầu cá nhân, phá bỏ rào cản không gian và thời gian cố định của lớp học truyền thống

  • Giúp học viên phát triển năng lực tự quản và kỷ luật học tập

  • Giảng viên có thể theo dõi và hỗ trợ riêng từng học viên một cách chi tiết

  • Dễ dàng điều chỉnh cách dạy phù hợp với từng học viên

Mô hình này cũng tồn tại một số nhược điểm là:

  • Cần đầu tư ban đầu cho hệ thống máy móc và internet nên đòi hỏi năng lực công nghệ từ cả giảng viên và học viên

  • Không phù hợp với những học viên thiếu kỷ luật và ý thức tự học, dễ bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài

  • Giảm thiểu môi trường giao tiếp trực tiếp giữa các học viên, khó phát triển các kỹ năng mềm như làm việc nhóm

Mô hình Online Lab

Mô hình Online Lab là một hình thức học tập kết hợp độc đáo, trong đó học viên tham gia học trực tuyến và được kiểm soát, trang bị đầy đủ tại trường học. 

Học viên tham gia học trực tuyến và được kiểm soát cẩn thận

Đặc điểm chính của Online Lab:

  • Học viên học trực tuyến tại phòng học chuyên dụng được trang bị đầy đủ thiết bị công nghệ

  • Có sự hiện diện của người giám sát/trợ giảng để hỗ trợ kỹ thuật và học tập

  • Đảm bảo chất lượng thiết bị và đường truyền internet ổn định

Ưu điểm của mô hình:

  • Tạo môi trường học tập chuyên nghiệp, tập trung

  • Hạn chế được các trở ngại kỹ thuật trong quá trình học

  • Người học được hỗ trợ kịp thời khi gặp khó khăn

  • Đảm bảo công bằng về điều kiện học tập cho mọi học viên

Mô hình Self-blended

Mô hình Self-blended trong Blended Learning người học chủ động kết hợp việc học truyền thống với các khóa học trực tuyến theo nhu cầu.  

Học viên chủ động học trực tuyến từ xa với lịch học linh hoạt

Đặc điểm chính của mô hình Self-blended là:

  • Người học có quyền tự chọn các khóa học trực tuyến bổ sung

  • Không giới hạn trong phạm vi chương trình học chính

  • Thời gian và tiến độ học tập linh hoạt

  • Phù hợp với người học có khả năng tự định hướng cao

Ưu điểm ở mô hình này là:

  • Tăng tính chủ động và tự chịu trách nhiệm của người học

  • Mở rộng kiến thức không có trong chương trình chính

Mô hình học Online driver

Online driver là một mô hình thường gặp trong Blended Learning

Mô hình Online Driver là một hình thức học tập trực tuyến hoàn toàn, với sự hỗ trợ từ công nghệ và nền tảng số. Đặc điểm cơ bản của mô hình Online driver là:

  • Giảng viên hướng dẫn và quản lý từ xa

  • Học viên tương tác với giảng viên từ xa

Các ưu điểm cơ bản của mô hình này là:

  • Tiếp cận giáo dục không giới hạn địa lý

  • Tự điều chỉnh tốc độ học tập

  • Phát triển kỹ năng tự học

Các lợi ích khi sử dụng mô hình Blended Learning là gì?

Sự xuất hiện của mô hình Blended Learning đem tới rất nhiều lợi ích

Việc ứng dụng mô hình Blended Learning trong thực tế đem lại rất nhiều lợi ích cho cả người học và người dạy. Các lợi ích dễ nhìn thấy nhất là:

  • Tính linh hoạt về thời gian và địa điểm: Người học có thể học tập bất cứ đâu, bất cứ lúc nào thông qua các nền tảng trực tuyến, người đi làm có thể tận dụng thời gian rảnh để học tập.

  • Tiết kiệm chi phí: Giảm thiểu chi phí đi lại và các chi phí phát sinh liên quan đến việc học trực tiếp.  

  • Nội dung đa dạng và phong phú: Kết hợp nhiều hình thức học tập khác nhau nên người học được tiếp cận kiến thức theo nhiều cách thức khác nhau, tăng khả năng ghi nhớ và hiểu bài.

  • Cá nhân hóa việc học tập: Người học có thể điều chỉnh tốc độ và phương pháp học phù hợp với khả năng của mình. Dễ dàng ôn tập và củng cố kiến thức thông qua các bài giảng được ghi hình sẵn.

  • Phù hợp xu hướng công nghệ: Tích hợp công nghệ hiện đại vào quá trình học tập giúp người học phát triển kỹ năng số, xu hướng tất yếu trong thời đại số hóa hiện nay.

  • Tăng tính chủ động: Người học được tự quyết định thời điểm và nội dung học phù hợp với lịch trình cá nhân.

  • Tối ưu hóa nguồn lực đào tạo: Giảm áp lực về cơ sở vật chất và không gian học tập. Tận dụng được nguồn lực sẵn có của cả hình thức đào tạo trực tiếp và trực tuyến.

Thông tin về Blended Learning là gì đã được SAVITEL tổng hợp rõ ràng. Blended Learning đang dần trở thành một phương pháp học tập phổ biến trong thời đại số. Với những ưu điểm vượt trội về tính linh hoạt, hiệu quả và khả năng tương tác, mô hình này đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều cơ sở giáo dục uy tín trên toàn cầu.

>>> Xem thêm: